Ngày đăng: 29/12/2023 – Ngày cập nhật: 04/06/2024
1. Lập phiếu nhập hàng bán bị trả lại |
Theo quy định mới, khi người mua hoàn trả hàng thì có thể người mua xuất hóa đơn hoặc người bán xuất hóa đơn điều chỉnh.
Trường hợp người mua xuất hóa đơn thì xem hướng dẫn tại: Nhập hàng bán bị trả lại (người mua xuất hóa đơn). Trường hợp người bán xuất hóa đơn thì thực hiện lập phiếu nhập hàng bán bị trả lại (người bán xuất hóa đơn). Cách nhập liệu tương tự trường hợp người mua xuất hóa đơn. Một số phần lưu ý liên quan tới phát hành: Thực hiện tại menu: Bán hàng\ Hóa đơn bán hàng\ Nhập hàng bán bị trả lại (người bán xuất hóa đơn) Tại khung “Hd thuế”: Nhập ngày hóa đơn, quyển chứng từ và số hóa đơn. Các thông tin này dùng để phát hành hóa đơn điện tử. Tại tab “1. Chi tiết”: Nhấn “F5 – Chọn hđ” để chọn hóa đơn cần điều chỉnh thông tin hoặc cần trả lại hàng hóa. Chương trình sẽ lấy lên các thông tin của hóa đơn đó: Mã vật tư, tên vật tư, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng, số hóa đơn bán, ngày hóa đơn bán… Sau khi lập và lưu phiếu nhập hàng bán bị trả lại thì chuyển sang bước tiếp theo: Phát hành phiếu nhập hàng bán bị trả lại – xem ở phần dưới. |
2. Phát hành phiếu nhập hàng bán bị trả lại |
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử hàng loạt.
Nhập các thông tin điều kiện lọc để lọc ra phiếu nhập hàng bán bị trả lại:
Nhấn “Nhận”. Chương trình lọc ra các hóa đơn theo điều kiện lọc.
Đánh dấu [v] ở cột “Chọn”. Chỉ check chọn điều chỉnh được một hóa đơn. Tiếp theo bấm vào biểu tượng “Điều chỉnh”. Sau khi điều chỉnh thành công. Trên mẫu in, chương trình sẽ hiển thị số lượng âm, thành tiền âm, tiền thuế âm, đơn giá dương. Thông tin trạng thái hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Lưu ý:
Tuy nhiên, nếu có yêu cầu từ cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì doanh nghiệp vào thực hiện tại chức năng Đăng ký hóa đơn/ Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót trên phần mềm Fast e-Invoice (xem hướng dẫn chi tiết Tại đây). Ngoài việc thực hiện thông báo sai sót (TBSS) tại chức năng trên, chương trình còn có chức năng tự động gửi TBSS. Khi lập phiếu nhập hàng bán bị trả lại, cần phải nhập trường “Lý do” ở tab “3. Ghi chú” thì sau phát hành phiếu nhập hàng bán bị trả lại, chương trình sẽ tự động gửi TBSS ngay. Lưu ý: Trên phần mềm Fast e-Invoice cần khai báo tham số “Gửi thông báo 04/SS đến cơ quan thuế khi thay thế/điều chỉnh/hủy hóa đơn”. TBSS sau khi tạo tự động sẽ được chuyển vào chức năng Đăng ký hóa đơn/ Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót trên phần mềm Fast e-Invoice để lưu trữ (người dùng có thể vào xem trạng thái phản hồi từ cơ quan thuế tại chức năng này). |