Ngày đăng: 18/03/2021 – Ngày cập nhật: 02/08/2021
1. Chức năng |
Lên báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh.
Trong chương trình đang có sẵn các mẫu báo cáo theo thông tư 200 và thông tư 133 của Bộ Tài chính. Tùy theo thông tư nào được lựa chọn thì sẽ hiện lên các mẫu báo cáo theo thông tư đó. TT 200 hay TT 133 được chọn tại tham số hệ thống, tab Tổng hợp “stt 301 – Sử dụng mẫu sổ theo Thông tư, quyết định”. Ngoài các mẫu theo thông tư 200 và 133 thì chương trình còn có mẫu có các cột thông tin về số lũy kế. Chương trình cho phép chỉnh sửa lại cách tính các chỉ tiêu của các mẫu báo cáo nếu như danh mục tài khoản có sự thay đổi và cho phép tạo các mẫu báo cáo mới theo yêu cầu quản lý. |
2. Menu thực hiện |
Thực hiện tại menu:
Tổng hợp\Báo cáo tài chính\Báo cáo kết quả SXKD. |
3. Lên báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh |
Bước 1: Nhập điều kiện lọc
Khi vào menu, chương trình hiện lên màn hình điều kiện lọc. Nhập các thông tin lọc cần thiết để vào báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh.
Ngày đầu kỳ … Ngày cuối kỳ … Nhập khoảng thời gian lên báo cáo. Ngày đầu kỳ năm trước … Ngày cuối kỳ năm trước … Chương trình lấy theo thời gian ngày đầu kỳ và cuối kỳ phía trên nhưng của năm trước đó. Tính lũy kế từ ngày … Thời gian bắt đầu tình lũy kế khi lên báo cáo. Đối với trường hợp chọn mẫu báo cáo có lũy kế. Chọn mẫu Chọn mẫu báo cáo đã có sẵn theo yêu cầu.
Sau khi nhấn “Nhận”, chương trình sẽ thực hiện tính toán và đưa ra kết quả báo cáo.
Bước 2: Xem một số thông tin bổ sung Xem chi tiết các chứng từ phát sinh liên quan đến chỉ tiêu Tại màn hình xem báo cáo, di chuyển chuột tới dòng muốn xem nhấn “Chi tiết”.
Chương trình sẽ hiện lên các chứng từ phát sinh liên quan đến chỉ tiêu.
Chỉ các chỉ tiêu khai báo tài khoản cụ thể thì mới xem chi tiết được. Còn các chỉ tiêu tính theo các chỉ tiêu khác thì không xem chi tiết được. In, xuất số liệu ra excel Để in hoặc xuất số liệu ra excel thì chọn biểu tượng “In” hoặc “Kết xuất”.
Xem tất cả các chỉ tiêu khai báo Ngầm định chương trình chỉ hiện lên các chỉ tiêu sẽ in theo mẫu quy định – khai báo là có in/hiện trên báo cáo. Để xem cả các chỉ tiêu trung gian khi tính toán thì bỏ điều kiện lọc ở cột “In b/c” – để trắng ô này. |
4. Xuất số liệu báo cáo sang phần mềm báo cáo cho cơ quan thuế |
Xem hướng dẫn tại: Kết chuyển báo cáo tài chính sang phần mềm báo cáo cho cơ quan thuế. |
5. Thêm mẫu báo cáo |
Ngoài những mẫu báo cáo đã có sẵn theo quy định của nhà nước, chương trình cho phép người dùng tạo ra những mẫu báo cáo riêng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
Tại màn hình lọc chọn “Tạo mẫu báo cáo”.
Chọn “Thêm” để thêm báo cáo:
Lưu ý: Các thông tin này được sao chép theo mẫu báo cáo mà người dùng trỏ chuột tới trước khi nhấn “Thêm”. Nhập các thông tin: Sắp xếp, tên báo cáo, tên 2, thông tư, quyết định, nhóm báo cáo, tên tệp. Nhấn “Nhận” để lưu mẫu báo cáo mới. Lưu ý: Tiếp theo phải thực hiện sửa mẫu báo cáo (xem phần dưới) để khai báo các chỉ tiêu, công thức tính toán. |
6. Khai báo các chỉ tiêu, cách tính các chỉ tiêu |
Tại màn hình lọc chọn “Tạo mẫu báo cáo”.
Di chuyển chuột tới dòng báo cáo cần sửa mẫu, sau đó nhấn “Sửa”.
Sửa các thông tin: Sắp xếp, tên báo cáo, tên 2, thông tư, quyết định, nhóm báo cáo, tên tệp lưu.
Sau khi nhấn “Nhận” thì chương trình sẽ hiện lên bảng các chỉ tiêu và cách tính của từng chỉ tiêu.
Muốn sửa dòng nào thì di chuyển chuột tới dòng đó và nhấn “Sửa”. Cần thêm thì chọn “Mới/Xóa”.
Sửa/khai báo cách tính của chỉ tiêu. Sau đó nhấn “Nhận”.
Thông tin:
Lưu ý:
Lấy dữ liệu mẫu báo cáo từ Excel Mẫu báo cáo có thể nhập/import từ excel. Tại màn hình khai báo các chỉ tiêu chọn chức năng “Lấy dữ liệu”.
Chương trình hiện lên bảng Lấy dữ liệu mẫu báo cáo từ Excel.
Hướng dẫn cụ thể về các thao tác này xem tại Hướng dẫn chung về nhập chứng từ từ Excel. |
7. Xóa mẫu báo cáo |
Chương trình cho phép người dùng xóa những mẫu báo cáo đã tạo nhưng không còn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình.
Tại màn hình lọc chọn “Tạo mẫu báo cáo”.
Di chuyển chuột tới dòng báo cáo cần sửa mẫu, sau đó nhấn “Xóa”.
Chương trình thông báo xác nhận có xóa không. |